Shopping Cart

Thành Tiền 0đ
Tổng Tiền 0đ
ACQUY-DONGNAI.VN THUỘC QUYỀN QUẢN LÝ CỦA TẬP ĐOÀN ẮC QUY CHÍNH HÃNG HPVN GROUP

Ắc Quy Không Tích Điện - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

28/08/2025
TIN TỨC ẮC QUY MỚI NHẤT

Ắc quy không tích điện là tình trạng thường gặp ở nhiều loại xe, khiến việc khởi động trở nên khó khăn và dễ gây gián đoạn hành trình. Nguyên nhân có thể đến từ quá trình sử dụng lâu dài, hệ thống sạc gặp trục trặc hoặc cách bảo dưỡng chưa đúng. Hiểu rõ vì sao ắc quy không tích điện và nắm được cách khắc phục hiệu quả sẽ giúp bạn duy trì tuổi thọ ắc quy, đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn trên mọi cung đường. Cùng acquy-dongnai.vn đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ nguyên nhân nhé!

NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Ắc quy không tích điện do sulfat hóa

    Trong quá trình sử dụng, nếu xe thường xuyên để lâu ngày không nổ máy hoặc sạc – xả không đúng cách, các tinh thể chì sunfat sẽ bám cứng vào bề mặt bản cực. Hiện tượng này gọi là sulfat hóa, khiến các bản cực mất khả năng dẫn điện và giảm hiệu quả nạp điện. Ban đầu, tình trạng này có thể chỉ làm cho ắc quy yếu đi, nhưng về lâu dài, bình sẽ mất khả năng tích điện hoàn toàn và phải có biện pháp thay mới để đảm bảo quá trình hoạt động.

    Bình ắc quy không tích điện do sulfat hóa
    Ắc quy không tích điện do sulfat hóa

    Ắc quy hết tuổi thọ

    Không có loại ắc quy nào sử dụng vĩnh viễn. Thông thường, tuổi thọ trung bình của ắc quy chỉ kéo dài từ 2 – 3 năm. Khi đến “tuổi già”, các bản cực bị ăn mòn, khả năng lưu trữ điện giảm mạnh, cho dù có sạc đầy thì điện cũng nhanh chóng cạn kiệt. Để đảm bảo hiệu suất xe các bác tài nên có biện pháp thay mới khi ắc quy chạm đến mức thời gian sử dụng trên.

    Ắc quy đã sử dụng lâu năm
    Ắc quy đã sử dụng lâu năm

    Hệ thống sạc trên xe gặp vấn đề

    Nhiều người thường nghĩ ngay đến ắc quy khi xe khó nổ máy, nhưng thực tế, nguyên nhân đôi khi lại đến từ hệ thống sạc. Nếu máy phát điện, bộ tiết chế hoặc dây dẫn điện gặp sự cố, ắc quy sẽ không được nạp đủ điện. Trong trường hợp này, việc thay bình mới cũng không khắc phục được vấn đề.

    Hệ thống sạc trên xe gặp vấn đề
    Hệ thống sạc trên xe gặp vấn đề

    Dung lượng bình ắc quy giảm

    Ngay cả khi ắc quy chưa hỏng, dung lượng lưu trữ điện của nó cũng sẽ suy giảm dần theo thời gian sử dụng. Điều này khiến bình dù sạc đầy vẫn nhanh hết điện, đặc biệt khi bật nhiều thiết bị tiêu thụ điện cùng lúc như điều hòa, đèn pha hay hệ thống giải trí trên xe. Nếu bạn cảm thấy xe ngày càng khó khởi động vào buổi sáng, rất có thể dung lượng ắc quy đã giảm đáng kể.

     

    Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân xảy ra hiện tượng phóng điện ắc quy

    Mức điện dịch thấp hơn so với mức tiêu chuẩn

    Đối với các loại ắc quy nước, dung dịch điện phân đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Khi mực dung dịch hạ thấp xuống dưới mức quy định, các bản cực sẽ bị lộ ra ngoài không khí, gây hiện tượng oxy hóa và giảm khả năng tích điện. Người dùng cần thường xuyên kiểm tra mức dung dịch, bổ sung nước cất đúng chuẩn để duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ bình.

    Mức điện dịch thấp hơn so với tiêu chuẩn
    Mức điện dịch thấp hơn so với tiêu chuẩn

    Sạc ngược cực ắc quy

    Khi đấu nhầm cực dương (+) và cực âm (–), ắc quy không chỉ không nạp được điện mà còn có nguy cơ bị hỏng hoàn toàn, thậm chí gây chập cháy hệ thống điện trên xe. Đây là lỗi mà bất kỳ ai cũng cần hết sức lưu ý, đặc biệt khi tự đấu nối hoặc sạc ắc quy tại nhà.

    Ắc quy sạc ngược cực
    Ắc quy sạc ngược cực

    Cách khắc phục tình trạng bình ắc quy không tích điện

    • Kiểm tra hệ thống sạc trên xe: Trước khi kết luận ắc quy hỏng, hãy kiểm tra máy phát điện, bộ tiết chế và dây dẫn điện. Nếu hệ thống sạc gặp vấn đề thì bình sẽ không nhận điện dù còn tốt. Việc sửa chữa hoặc thay thế đúng bộ phận sẽ giúp ắc quy hoạt động trở lại bình thường.
    • Xử lý hiện tượng sulfat hóa: Với các bình bị sulfat hóa nhẹ, có thể sử dụng thiết bị sạc xung điện (pulse charger) để phá vỡ các tinh thể sunfat bám trên bản cực.
    • Bổ sung dung dịch điện phân cho ắc quy nước: Nếu mực dung dịch xuống thấp, hãy châm thêm nước cất đúng chuẩn. Tuyệt đối không sử dụng nước máy hay dung dịch khác, vì có thể gây hỏng bản cực và làm giảm tuổi thọ của bình.
    • Thay thế khi ắc quy đã hết tuổi thọ: Khi bình đã quá thời hạn sử dụng (thường 2 – 3 năm), việc cố gắng sạc lại thường không mang lại hiệu quả. Lúc này, thay mới ắc quy là cách khắc phục hiệu quả và an toàn nhất.
    • Đảm bảo sạc đúng cực: Khi sạc ắc quy, cần chú ý đấu đúng cực dương (+) và cực âm (–). Nếu sạc ngược cực, không chỉ bình hỏng mà còn có thể gây nguy hiểm cho hệ thống điện của xe.
    • Hạn chế tình trạng ắc quy cạn kiệt hoàn toàn: Không nên để xe lâu ngày không sử dụng hoặc bật nhiều thiết bị điện khi động cơ không nổ. Điều này dễ khiến ắc quy cạn sạch điện và khó tích lại. Nếu ít dùng xe, nên khởi động định kỳ hoặc tháo cọc bình để bảo quản.

    Tình trạng ắc quy không tích điện có thể gây nhiều phiền toái khi sử dụng xe. Việc hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng cách khắc phục đúng sẽ giúp ắc quy bền hơn, xe vận hành ổn định và an toàn. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích dành cho bạn.

    Chia sẻ

    Bài viết liên quan

    Hướng Dẫn Xả Bình Ắc Quy An Toàn Và Hiệu Quả
    Sạc Bình Ắc Quy 12V Bao Lâu? Công Thức Tính Thời Gian Sạc Bình 12V
    Dung Dịch Phục Hồi Ắc Quy Khô Là Gì? Nó Có Cần Thiết Không?
    Cách Kiểm Tra Bình Ắc Quy Sống Hay Chết Tại Nhà
    Ắc Quy Cạn Chất Điện Phân - Khắc Phục Tình Trạng Trên Như Thế Nào?
    Nguyên Nhân Ắc Quy Ô Tô Bị Nóng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả