Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Khi xe ô tô không thể khởi động do bình ắc quy yếu hoặc hết điện, việc biết cách kích bình ô tô sẽ giúp bạn xử lý tình huống nhanh chóng và an toàn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn từng bước thực hiện thao tác kích bình bằng bộ kích điện chuyên dụng và phương pháp câu bình từ xe khác. Cùng acquy-dongnai.vn tìm hiểu ngay để không bị lúng túng khi gặp sự cố giữa đường!
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Cách kích bình ô tô bằng phương pháp câu bình
Chuẩn bị và kiểm tra
Chuẩn bị dây câu: Đảm bảo rằng bạn có một bộ dây câu ắc quy chất lượng với đầu kẹp đúng màu. Đầu dây màu đỏ sẽ kết nối với cực dương (+) và đầu màu đen kết nối với cực âm (-).
Đỗ xe: Đặt hai xe (xe A và xe B) sao cho đầu xe gần nhau để dễ dàng kết nối dây câu. Hãy chắc chắn rằng cả hai xe đã được tắt máy và phanh tay đã được kéo.
Vệ sinh cực ắc quy: Kiểm tra và vệ sinh các cực ắc quy để đảm bảo không có bụi bẩn hay gỉ sét có thể gây ảnh hưởng đến kết nối.
Các bước thực hiện:
Bước 1: Đặt hai xe (xe A và xe B) sao cho đầu xe gần nhau để dễ dàng kết nối dây câu. Hãy chắc chắn rằng cả hai xe đã được tắt máy và phanh tay đã được kéo.
Bước 2: Mở nắp capo và đấu nối bình ắc quy giữa xe A và xe B. Kẹp đầu dây màu đỏ vào cực dương (+) của ắc quy xe B trước, sau đó kẹp đầu còn lại vào cực dương (+) của xe A. Lưu ý: Không kết nối hai cực âm (-) của hai xe với nhau để tránh nguy cơ gây ra tia lửa hay cháy nổ.
Bước 3: Nổ máy xe B và để động cơ chạy không tải sau đó khởi động xe A sau đó để cả hai động cơ chạy trong khoảng 3 phút trước khi tháo dây câu ắc quy.
Bước 4: Khi xe A đã khởi động ổn định, tháo dây câu theo thứ tự ngược lại: đầu tiên tháo kẹp màu đen khỏi xe A, sau đó từ điểm đất trên xe B, sau đó tháo kẹp màu đỏ khỏi xe A và cuối cùng là xe B.
Đọc thêm: Dấu hiệu ắc quy ô tô yếu?
Cách kích bình acquy ô tô bằng bộ kích bình chuyên dụng
Dụng cụ chuẩn bị:
Bộ kích bình ô tô di động (Jump Starter): Nên chọn loại có dung lượng pin và dòng khởi động phù hợp với loại xe (xe xăng < 3.0L, xe diesel cần dòng lớn hơn).
Găng tay bảo hộ: Khuyến khích sử dụng để tăng độ an toàn khi thao tác gần nguồn điện.
Các bước thực hiện
Bước 1: Tắt xe và mở nắp capo: Trước khi thao tác, hãy đảm bảo xe đã được tắt hoàn toàn. Tắt tất cả hệ thống như: đèn pha, radio, điều hòa, sưởi ghế… để giảm tải điện và tránh tình trạng sốc điện khi kết nối bộ kích.
Bước 2: Kiểm tra dung lượng Pin bộ kích: Một bộ Jump Starter hiệu quả cần có pin trên 75% (thường biểu thị bằng 3-4 vạch đèn LED). Nếu dung lượng pin quá thấp, dòng điện không đủ để khởi động xe, thậm chí có thể ảnh hưởng đến thiết bị.
Bước 3: Kẹp dây đỏ(cực dương): Xác định cực dương (+) trên ắc quy (thường được đánh dấu rõ hoặc có nắp nhựa đỏ). Dùng đầu kẹp đỏ từ bộ kích kẹp chặt vào cực dương này.
Bước 4: Kẹp dây đen(cực âm): Thay vì kẹp trực tiếp vào cực âm của ắc quy (dễ gây đánh lửa hoặc chập điện), hãy tìm một vị trí kim loại không sơn gần động cơ như bu lông, thanh giằng…
Bước 5: Bật nguồn bộ kích bình: Bạn cần nhấn nút Power hoặc bộ kích sẽ tự động nhận kết nối khi đã kẹp đúng.
Bước 6: Đề máy xe: Sau khi kết nối đúng cách, ngồi vào ghế lái và thử đề máy. Nếu không khởi động được ngay, đợi 15–30 giây rồi thử lại. Không nên đề liên tục quá 3 lần vì có thể gây quá tải cho cả xe và bộ kích.
Lưu ý: Nếu sau 3 lần xe không nổ, nên dừng lại và kiểm tra lại dây kẹp, dung lượng pin hoặc bình ắc quy có thể đã hỏng nặng.
Bước 7: Tháo dây sau khi kích: Sau khi xe đã khởi động được, hãy tháo bộ kích bình ra theo trình tự ngược lại với khi bạn nối vào để đảm bảo an toàn (tháo kẹp âm trước rồi tháo kẹp dương sau)
Khi tiến hành câu bình hoặc sử dụng bộ kích, việc kẹp đúng cực là rất quan trọng. Đầu kẹp màu đỏ luôn gắn vào cực dương (+), còn đầu kẹp màu đen gắn vào cực âm (–) hoặc điểm mass kim loại trên thân xe. Nếu kẹp nhầm, sẽ xảy ra hiện tượng phóng tia lửa điện, chập cháy, hoặc nghiêm trọng hơn là hỏng ECU – hệ thống điều khiển điện tử của xe.
Nếu bình ắc quy có dấu hiệu phồng, rỉ nước, nứt vỡ, tuyệt đối không nên tiếp tục kích điện. Đây là dấu hiệu ắc quy đã hỏng nặng hoặc quá tải, nếu kích tiếp sẽ gây nguy cơ cháy nổ cực kỳ nguy hiểm.
Sau khi xe đã khởi động thành công, bạn cần tháo dây theo đúng thứ tự để đảm bảo an toàn. Đầu tiên, tháo dây đen (âm) rồi mới đến dây đỏ (dương). Không tháo sai thứ tự, vì có thể gây sốc điện hoặc tia lửa.
Nếu xe không khởi động được sau lần đề đầu tiên, hãy đợi 15–30 giây rồi mới thử lại. Không nên cố đề nhiều lần liên tục vì sẽ khiến mô tơ đề và bộ kích quá tải, gây nóng máy hoặc hỏng bộ kích bình.
Sau khi kích bình và xe nổ máy thành công, bạn nên để xe chạy không tải hoặc di chuyển chậm trong 15–20 phút. Nếu tắt máy ngay, có thể xe sẽ không nổ lại được do bình chưa được sạc đủ.
Việc nắm vững cách kích bình ô tô không chỉ giúp bạn chủ động xử lý khi xe không nổ máy mà còn đảm bảo an toàn cho cả người và xe trong quá trình thao tác. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp nhiều thông tin bổ ích dành cho bạn.