Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Xe không đề được? Đèn cảnh báo bật sáng? Đó có thể là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đã hết bình! Bạn loay hoay không biết xe ô tô hết bình thì phải làm sao Đừng lo, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý nhanh gọn khi xe ô tô gặp sự cố hết bình giúp bạn an tâm trong quá trình sử dụng.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Một trong những nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất khiến bình ắc quy ô tô nhanh cạn kiệt là do người dùng quên tắt các thiết bị điện sau khi rời khỏi xe. Những thiết bị như đèn pha, đèn trần, hệ thống giải trí, điều hòa, thậm chí là cổng sạc điện thoại… nếu tiếp tục tiêu hao điện năng trong khi xe đã tắt máy, sẽ dẫn đến việc ắc quy bị xả cạn. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần hoặc trong thời gian dài, ắc quy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm tuổi thọ và nhanh chóng “chết máy”.
Một bình ắc quy thông thường có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm, tùy thuộc vào chất lượng, điều kiện thời tiết và cách sử dụng của chủ xe. Khi đã gần hoặc vượt quá tuổi thọ, khả năng tích trữ và cung cấp điện của ắc quy sẽ giảm sút đáng kể. Lúc này, dù người dùng có bảo dưỡng thường xuyên, thì bình cũng không thể cung cấp đủ năng lượng để khởi động xe. Đặc biệt vào mùa lạnh hoặc những ngày trời rét, ắc quy yếu sẽ “bộc lộ” rõ rệt khi xe đề máy chậm, hoặc không thể khởi động được.
Máy phát điện (alternator) đóng vai trò nạp điện trở lại cho ắc quy khi xe đang vận hành. Nếu máy phát hoạt động kém, hỏng hóc, hoặc dây đai truyền động bị lỏng, gãy — ắc quy sẽ không được sạc đầy sau mỗi lần sử dụng, khiến năng lượng hao hụt dần theo thời gian.
Việc để xe ngủ đông quá lâu chẳng hạn trong mùa dịch, kỳ nghỉ dài, nên ít sử dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến bình ắc quy bị xả hết. Ngay cả khi xe tắt máy hoàn toàn, một số hệ thống như đồng hồ điện tử, hệ thống chống trộm, ECU… vẫn tiêu thụ điện ngầm từ bình ắc quy. Nếu xe không được nổ máy định kỳ từ 1–2 lần mỗi tuần, ắc quy sẽ yếu dần và cuối cùng không thể khởi động xe.
>>Đọc thêm: Ắc Quy Bị Sụt Áp - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Một trong những tín hiệu rõ ràng và đầu tiên mà hệ thống điện xe phát ra là đèn cảnh báo bình ắc quy trên bảng đồng hồ taplo. Biểu tượng này thường giống hình một chiếc bình có hai cực “+” và “-”. Khi đèn cảnh báo này bật sáng, tức là đã đến lúc người sử dụng cần chú ý kiểm tra tình trạng ắc quy. Ngoài ra khi đèn này sáng liên tục trong quá trình lái xe, rất có thể máy phát điện đã ngừng sạc cho bình, khiến ắc quy bị tiêu hao dần và sẽ hết điện hoàn toàn nếu không được khắc phục.
Khi khởi động xe nếu như động cơ khởi động yếu hoặc thời gian khởi động kéo dài hơn so với bình thường thì nguyên nhân có thể là do ắc-quy bị yếu. Trong nhiều trường hợp sau khi xe đã nổ máy được khoảng 30 phút để ắc-quy được sạc bằng máy phát, sau đó tắt máy đi và khởi động lại mà động cơ vẫn không thể khởi động được thì chắc chắn ắc-quy của xe đã bị hỏng, giải pháp cho nó là cần sạc lại hoặc thay mới để đảm bảo hiệu suất hoạt động.
Khi ắc quy yếu, các thiết bị như đèn, radio hay hệ thống điều hòa không hoạt động ổn định, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái mà còn có thể gây ra những rủi ro khi lái xe.
Điện áp ắc quy thông thường sẽ giao động trong khoảng từ 12.6V - 12.8V, nếu điện áp đo được từ bình ắc quy dưới 12.6V, đây thường là dấu hiệu cho thấy bình cần được sạc lại hoặc đã đến lúc phải thay mới để xe luôn được hoạt động hiệu quả.Ngoài ra, nên kiểm tra xem máy phát điện có hoạt động bình thường hay không, vì điện áp thấp kéo dài cũng có thể do lỗi từ hệ thống sạc.
Nếu xe của bạn sử dụng hộp số sàn, bạn có thể thử phương pháp đẩy xe để khởi động. bạn cần phải cho xe về số hai, sau đó nhấn côn và khởi động khi xe đang được đẩy. Khi động cơ bắt đầu hoạt động, hãy thả côn và tiếp tục đạp ga để động cơ hoạt động ổn định hơn. Khi xe đạt vận tốc khoảng 10–20 km/h, thả côn (clutch) một cách dứt khoát trong khi nhấn nhẹ ga. Nếu thành công, động cơ sẽ nổ máy. Tiếp tục đạp côn và ga nhẹ để giữ máy hoạt động
Bạn cần một chiếc xe khác có ắc quy còn hoạt động bình thường cùng với cáp câu bình. Bạn chỉ cần một bộ cáp câu bình và một chiếc xe khác có bình ắc quy còn hoạt động tốt. Các cách thực hiện như sau:
Đậu hai xe gần nhau sao cho hai bình ắc quy gần nhau nhưng không để thân xe chạm nhau.
Tắt máy cả hai xe, bật đèn cảnh báo khẩn cấp.
Nối cáp theo đúng thứ tự:
Kẹp dây đỏ vào cực dương (+) của bình hỏng.
Đầu còn lại của dây đỏ kẹp vào cực dương (+) của bình tốt.
Kẹp dây đen vào cực âm (–) của bình tốt.
Kẹp đầu còn lại của dây đen vào vị trí kim loại trần trên xe bị hỏng (không kẹp vào cực âm để tránh tia lửa).
Khởi động xe có bình tốt trước, để chạy trong 1–2 phút.
Thử đề xe có bình hỏng.
Khi xe đã nổ máy, tháo cáp theo thứ tự ngược lại, tránh để hai đầu cáp chạm nhau và để xe chạy ít nhất 20-30 phút để sạc lại ắc quy.
Khi không thể khởi động xe bằng các phương pháp trên, việc gọi dịch vụ cứu hộ là lựa chọn an toàn. Các dịch vụ cứu hộ chuyên nghiệp sẽ có thiết bị và kiến thức cần thiết để giúp bạn khởi động hoặc thay thế bình ắc quy một cách nhanh chóng và an toàn mà không làm hư hỏng thêm cho xe
Thiết bị kích bình (pin sạc dự phòng ô tô) là giải pháp hiện đại, tiện lợi và rất phù hợp cho những ai thường xuyên đi xa hoặc chạy xe một mình. Những bộ kích bình nhỏ gọn có thể sạc điện và cung cấp năng lượng cần thiết cho xe của bạn. Bạn chỉ cần kết nối dụng cụ kích bình với ắc quy xe theo hướng dẫn sử dụng để tái khởi động động cơ. Khi xe đã nổ, tháo thiết bị ra và để xe chạy ít nhất 15–20 phút để sạc lại bình.
Sử dụng dụng cụ kích bình
Khi không sử dụng xe, người lái cần đảm bảo rằng tất cả các thiết bị điện như đèn, radio, và các phụ kiện điện tử đều được tắt hoàn toàn. Việc để thiết bị điện hoạt động khi xe không nổ máy có thể dẫn đến tình trạng cạn kiệt ắc quy một cách nhanh chóng.
Bình ắc quy không phải là linh kiện "lắp rồi để đó", mà cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo luôn hoạt động ổn định, đặc biệt là trước các chuyến đi dài hoặc mùa lạnh. Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy giúp phát hiện sớm các bất thường và đảm bảo rằng ắc quy luôn trong tình trạng tốt. Người dùng nên kiểm tra các đầu nối, dây dẫn, và tình trạng của bình để đảm bảo không có gỉ sét hay chỉ số điện áp không đảm bảo.
Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ ắc quy
Xe để lâu không khởi động là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bình ắc quy bị “ngủm”. Bởi các hệ thống điện ngầm như đồng hồ, bộ nhớ ECU, cảm biến… vẫn tiêu tốn điện liên tục. Mỗi tuần, người lái nên cho xe nổ máy và chạy ít nhất từ 15 đến 30 phút để đảm bảo rằng ắc quy được sạc đủ. Trong trường hợp không sử dụng xe quá 2 tuần, bạn nên tháo cọc âm của ắc quy để ngắt hoàn toàn tiêu hao điện
Không nên "chờ đến khi bình chết mới thay". Bình ắc quy có tuổi thọ nhất định, và khi đến ngưỡng, hiệu suất sẽ giảm mạnh mà không báo trước. Thông thường bình ắc quy có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm. Khi ắc quy đã đến thời điểm hết hạn, việc thay thế ắc quy mới là cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động bình thường. Một ắc quy cũ có thể không cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho việc khởi động xe, dẫn đến nguy cơ hết bình cao hơn.
Bình ắc quy ô tô cần được thay mới khi đã đến hoặc vượt quá tuổi thọ sử dụng, thường từ 2 đến 4 năm tùy loại và điều kiện vận hành. Các dấu hiệu cho thấy bình yếu bao gồm xe khó khởi động, đèn pha mờ, thiết bị điện hoạt động không ổn định, hoặc xuất hiện mùi lạ do rò rỉ dung dịch. Ngoài ra, nếu điện áp ắc quy thấp hơn 12V khi tắt máy, hoặc đèn cảnh báo ắc quy sáng trên bảng taplo, bạn nên kiểm tra và thay thế bình càng sớm càng tốt để tránh tình trạng xe không đề được giữa đường.
Trên đây là bài viết giúp bạn giải tháp thắc mắc xe ô tô hết bình thì phải làm sao. Chúng tôi hi vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin và kiến thức cần thiết dành cho bạn. Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline: 0813 39 39 79 để được tư vấn nhé.